วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฉันเป็นอะไร

ตอนที่ 1
ท่ามกลางแสงอาทิตย์อัสดงริ่มฝั่งอ่างแก้ว มีฉันเพียงคนเดียวหรือที่ยังนั่งเหม่อลอย
นี่มันผ่านมากี่ชั่วโมงแล้วนะ
ตัวฉันมาทำอะไรที่นี่
นั่งเล่น...
ดูธรรมชาติเขียวขจี...
ทำการบ้าน...
รอใครซักคน...
แต่...
ดูท่าการคาดเดาของฉันคงไม่ได้ผล มันไม่มีข้อไหนที่เป็นไปได้เลย
แล้วต่อจากนี้ ฉันจะทำอะไร
นั่งต่อไปเรื่อยๆ...
เดินรอบอ่านแก้ว...
กินข้าว...
เข้าท่านะ กินข้าว ฉันก็เริ่มรู้สึกหิวแล้ว...
แต่...
ที่ไหน ไปยังไง กับใคร แล้วจะกินอะไร
ลองคิด
แต่...
ทำไมในหัวมีคำว่า "แต่" เยอะอย่างนี้นะ
ลองตัดคำนี้ออกไปดีกว่า เผื่อจะรู้ว่าจะทำอะไรต่อไป
เอาล่ะ
ทีละคำถาม
ก่อนอื่น...
ฉันเป็นใคร
ฉันเป็น...
เป็นสิ่งมีชีวิต เดินได้ คิดได้ - -"
ชื่อล่ะ
ชื่อ...
นั่นสิ ฉันชื่ออะไร
???
เอาละ ตอบไม่ได้ข้ามไปข้ออื่นก่อนดีกว่า
มาจากไหน
มาจาก บ้าน... ที่พัก...
บ้านเป็นยังไงนะ
มีห้องนอน ห้องน้ำ ดูทีวี พักผ่อน เก็บตุ๊กตา
อืม บ้านอยู่ไหนล่ะ
บ้านน่าจะติดถนน
อ้อ ฉันยังรู้ว่าบ้านเป็นยังไง ถนนเป็นยังไง
พอคิดต่อได้ล่ะ
บ้านมีเพื่อนพูดไม่ได้ เล่นด้วยตลอด อารมณ์ดีตลอด วิ่งตามตลอด
แล้วเพื่อนคือ...
...
ใช่แล้ว หมา
บ้านอยู่ไหนล่ะ
= =
ข้ามไปข้อต่อไปดีกว่า
ตอนนี้กำลังเรียนที่ไหน
เรียนคือ...
ใช่แล้วเรียนหนังสือ หาความรู้ แต่เรียนไปทำไม
เอาทีละข้อ เรียนที่ไหน
เรียน ตึก อุปกรณ์ไฟฟ้าสี่เหลี่ยม สายไฟ กระดาษ กระดาน ปากกา
มันคือ...
ใช่ล่ะ เรียนใกล้ๆที่นี่แหละ เดินไปนิดน่าจะถึง
โอ้ ใช่แล้วรู้ที่จะไปแล้ว ที่เรียนหนังสือนี่ล่ะ อยู่ใกล้ๆ
เอาล่ะ ลองเดิน
ก่อนอื่น ลุกขึ้น
ขยับขาซ้าย มือเท้าพื้นก่อนกันล้ม
ค่อยๆุลุกขึ้น
...
อ่ะ เซ
ชา...
เจ็บ...
...
ยืนค้างไว้ก่อน เดี๋ยวก็หาย
เอาล่ะ ดีขึ้นแล้ว
เริ่มเดิน
หมุนตัว ตรงไป
...
ก้าวเท้า
...
ใช่แล้ว ก้าวเท้า เดิน
...
ทางแยก ไปทางไหนดี ซ้ายหรือขวา
คิดซิ
น่าจะเคยเดินทางนี้มาแล้ว ที่เรียน
...
ซ้าย
...
ใช่แล้ว น่าจะทางซ้าย
ลองเดินไปดูดีกว่า
...
เดิน
...
...
เมื่อไหร่จะถึงนะ
...
...
เอ๊ะ ตึกนี้...
ไม่น่าใช่ ฉันจำได้ตึกเรียนไม่มีวงเวียนด้านหน้า
และ...
ใช่แล้ว ต้องมีเสาสีแดง 1 ต้น
ที่นี่ไม่มี ต้องเดินต่อไปอีก
...
ทางแยก ตรงไป หรือเลี้ยวขวา
เอ๊ะ ข้างหน้ามีตึก
ใช่แล้ว เสาสีแดง
ลองเดินตรงไปดีกว่า
...
หือ ใครอยู่ลานหน้าตึก
คุ้นๆ
ใครน้า
...
ลองเดินไปหา
...
เสื้อสีชมพู 2 ตัว เหมือนกัน หรือเป็นคู่กัน
ไม่น่าใช่ ผู้ชาย
ผู้ชายหรือเปล่า
คงใช่ ผู้หญิงคงไม่ไว้ผมทรงนี้
เข้าไปทักดีไหม
อันตราย...
อันตรายหรือเปล่า

"มิ้นต์ ไปไหนมาน่ะ" ผู้ชายผิวสีเข้ม เสื้อชมพูทัก แต่ทักใคร
"กลับกันเถอะ หิวข้าวล่ะ" แล้วนี่ใครล่ะ ผิวสีอ่อนกว่า แต่ก็เสื้อชมพูเหมือนกัน
"ใคร" ฉันพูดได้หรือเปล่านะ
"หือ บ่นอะไร ไปกินข้าวเถอะ จะได้ไปทำงานต่อ" ชมพูเข้มเร่งมาล่ะ
ขอเรียกจุดเด่นแทนชื่อแล้วกันนะ ไม่กล้าถาม
"ไปกินหน้ามอไหม" ชมพูเข้มอีกล่ะ
"ทำหน้างงอะไรล่ะเนี่ย ไปเหอะ ขึ้นรถๆ"
"ใครจะขับ" ชมพูอ่อนพูดหรือเปล่านะ
"เดี๋ยวขับให้ ขึ้นๆ" ชมพูเข้มนี่ช่างอาสาจริงๆนะ
เอา่ละขึ้นรถมาแล้ว
แล้วตกลงฉันเป็นใครล่ะ
สองหนุ่มชมพูนี่ใคร
จะไปไหน
กินข้าวเหรอ แล้วที่ไหนล่ะ
ฉันขึ้นรถมาด้วย โดยไม่คิดอะไรเหรอเนี่ย
เชื่อใจได้เหรอ
แต่...
ไม่เป็นไร
ด้านความรู้สึกบอก
สองคนนี้ เชื่อใจได้ ไว้ใจ
ใช่แ้ล้ว เราเคยไว้ใจสองคนนี้ ความรู้สึกบอกมาอย่างนี้
เอาล่ะ
รอดูกัน ว่าเราจะไปไหน
เราเป็นใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น